| คณะกำหนดเป้าหมายการพัฒนาให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด ระยะ 20 ปี ดังนี้ | 
| 1. เชิงคุณภาพ | 
| 1.1 คณะชี้นำและเป็นที่พึ่งของท้องถิ่นและพื้นที่ ขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่นบนฐานความรู้และนวัตกรรมที่ได้จากการศึกษา วิจัย เพื่อให้ประชาชนสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจบนพื้นฐานความรู้และนวัตกรรมของชุมชน เพื่อสร้างความโดดเด่นและความสามารถทางการแข่งขันให้ประชาชนในชุมชน มีความเชื่อมั่นและนับถือในตนเองสูงขึ้น มีเกียรติภูมิและศักดิ์ศรี มีดัชนีความสุขเพิ่มขึ้น และได้รับการคุ้มครองทางสังคมอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
 | 
| 1.2 บุคลากรมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ มีความรักผูกพันกับองค์กรและมีความเป็นมืออาชีพ สร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่โดดเด่น ได้รับการยอมรับการตีพิมพ์เผยแพร่และนำไปอ้างอิง ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ | 
| 1.3 บัณฑิตมีคุณภาพ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สู่ตลาดแรงงานในศตวรรษที่ 21 และตรงกับความต้องการของท้องถิ่น พื้นที่ ผู้ประกอบการและสังคมการเรียนรู้ยุค 4.0 | 
| 1.4 ระบบและกลไกการจัดการเรียนรู้ ที่ยืดหยุ่นและทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมยุคดิจิทัลและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในรูปแบบ MOOC การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended-Learning) และการเรียนรู้บนระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ Online and e-Learning | 
| 1.5 นวัตกรรมและองค์ความรู้ จากการบูรณาการงานวิจัยเข้ากับการจัดการเรียนการสอน สู่การบริการวิชาการแก่ท้องถิ่น พื้นที่และสังคมให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน | 
| 1.6 งานวิจัยและนวัตกรรม นำไปใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาประชาชนในท้องถิ่นและพื้นที่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความเข้มแข็งและยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ | 
| 1.7 ศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อส่งเสริมการพัฒนาครูมืออาชีพ สู่การเป็น Smart teacher ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษายุค 4.0 | 
| 1.8 ศูนย์กลางการอบรมบ่มเพาะวิชาชีพ การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน Start-up/Tech Start-up, Smart City, Smart University, Smart Faculty ในรูปแบบหลักสูตรระยะสั้น หรือระยะยาว ผ่านระบบ e-Learning, MOOC ที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ยุค 4.0 | 
| 1.9 ผู้ใช้บัณฑิต/ผู้รับบริการ/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stake Holder) มีความพึงพอใจในคุณภาพผลผลิตของมหาวิทยาลัยมากกว่าร้อยละ 90 | 
| 1.10 ภายในปี พ.ศ.2565 ทุกหลักสูตรมีเอกลักษณ์และมีคุณภาพ และอย่างน้อย 1 หลักสูตรจะได้รับการเผยแพร่คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน TQR | 
| 1.11 ภายในปี พ.ศ.2569 อย่างน้อย 3 หลักสูตรจะได้รับการเผยแพร่คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน TQR คณะได้รับการรับรองมาตรฐาน EdPEx200 และหลักสูตรอย่างน้อย 1 หลักสูตรผ่านการรับรอง ASEAN Accreditation Standard | 
| 1.12 ภายในปี พ.ศ.2569 เป็นคณะร่วมกับมหาวิทยาลัย  เพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัย  สีเขียว (Green University) ที่ทันสมัย และมีระบบการบริหารจัดการข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพ รองรับการจัดลำดับสถาบันการศึกษาทั่วโลก (Webometrics Ranking of World Universities) |